Sunday, February 23, 2014

วิธีเลือกซื้อและประโยชน์ของน้ำมันมะกอก

วิธีเลือกซื้อน้ำมันมะกอก
เลือก ตามระดับความบริสุทธิ์ที่กล่าวไปแล้ว ทางที่ดีควรเลือกแบบ cold press เรื่องรสชาติอาจแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและแหล่งผลิต ก็ต้องลองซื้อมากินดูจนได้ที่ถูกใจ ข้อคำนึงที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือราคา เนื่องจากน้ำมันมะกอก extra virgin ราคาค่อนข้างสูง จึงควรเลือกใช้เฉพาะทำน้ำสลัดหรือปรุงรสอาหารเท่านั้น ยิ่งสำหรับผู้ที่เริ่มลองใช้น้ำมันมะกอกใหม่ ยังไม่ชินกับกลิ่นน้ำมันมะกอกแรงๆ ก็น่าจะลองใช้ชนิดที่คุณภาพต่ำลงมา เพราะนอกจากกลิ่นมะกอกอ่อนลงแล้ว สนนราคายังถูกอีกด้วย โดยเฉพาะถ้าทำอาหารทอด หรืออาหารผัด ก็จะเหมาะพอดีกัน
ประโยชน์ของน้ำมันมะกอก
มีทั้งการช่วยลดอาการอักเสบของกระเพาะอาหาร และลำไส้เล็ก ทำหน้าที่เหมือนยาระบายอ่อนๆ ช่วยทำให้ระบบดูดซึมแร่ธาตุและวิตามินทำงานดีขึ้น และน้ำมันมะกอกยังกระตุ้นการเก็บรักษาแร่ธาตุของกระดูก เพื่อป้องกันการสูญเสียแคลเซียมในกระดูกของผู้สูงอายุได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยให้อาหารมีรสชาติอร่อย ช่วยให้เจริญอาหารได้อีกอย่างหนึ่ง
  • เหมาะใส่ในอาหารเด็กอ่อน ด้วยสารประกอบในน้ำมันมะกอกและคุณสมบัติในการช่วยย่อยอาหารจึงนับได้ว่าน้ำมันมะกอกเป็นไขมันธรรมชาติที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับน้ำนมมารดามากที่สุด
  • ป้องกันความชราภาพ การที่เรารู้จักหาวิธีการเพื่อต่อต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของเราเพื่อป้องกันภาวะความเสื่อมถอยของสุขภาพอันเนื่องมาจากอายุที่เพิ่มขึ้นนั้นนับว่าเป็นสิ่งสำคัญยิ่งจากการค้นคว้าวิจัยเราได้ทราบว่าน้ำมันมะกอกมีคุณสมบัติในการต่อต้านภาวะความเสื่อมถอยของสมองและยังช่วยยืดอายุของเราให้ยืนยาวขึ้นอีกด้วย
  • ผลต่อกระดูก น้ำมันมะกอกช่วยในการเสริมสร้างกระดูกและช่วยให้ร่างกายของคนเรามีประสิทธิภาพในการดูดซึมแร่ธาตุและแคลเซี่ยมได้ดีและสามารถป้องกันโรคกระดูกพรุน
  • ช่วยการหมุนเวียนของโลหิต น้ำมันมะกอก ช่วยป้องกันภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง (arteriosclerosis)รวมทั้งภาวะอื่นๆที่เกี่ยวข้องนอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงหัวใจล้มเหลวหัวใจวายไตวายและเส้นเลือดในสมองแตก
  • ระบบย่อยอาหาร น้ำมันมะกอกช่วยให้ระบบการทำงานของส่วนต่างๆดีขึ้นไม่ว่าจะเป็นกระเพาะอาหารตับอ่อนลำไส้และถุงน้ำดีทั้งนี้ยังช่วยป้องกันการก่อตัวของนิ่วอีกด้วยนอกจากนี้ยังมีข้อมูลบ่งชี้ว่าน้ำมันมะกอกช่วยบรรเทาอาการกระเพาะอักเสบแผลในกระเพาะและยังเป็นยาระบายอ่อนๆ
  • ผลต่อผิวหนัง น้ำมันมะกอกช่วยปกป้องหนังกำพร้าช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นซึ่งเกิดจากวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระในน้ำมันมะกอกนั่นเองนอกจากนี้ยังใช้ได้ผลดีในการป้องกันโรคผิวหนังและลดริ้วรอยเหี่ยวย่น
  • ระบบต่อมไร้ท่อ น้ำมันมะกอก ช่วยให้ระบบการเผาผลาญอาหาร (metabolic function) ภายในร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพน้ำมันมะกอกได้กลายเป็นทางเลือกที่ดี ที่สุดในการป้องกันและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานจาก การศึกษาล่าสุดพบว่าระดับกลูโคสของผู้ที่มีสุขภาพดีจะลดลง12%เมื่อรับประทานน้ำมันมะกอก
  • ลดภาวะเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง น้ำมันมะกอก ช่วยป้องกันเนื้องอกที่เกิดกับอวัยวะบางส่วน (เต้านม ต่อมลูกหมาก ลำไส้ใหญ่ ปีกมดลูก)ทั้งนี้เพราะกรดไขมันที่มีอยู่ในน้ำมันมะกอกนั้นช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระและช่วยต่อต้านการก่อตัวของติ่งเนื้อในอวัยวะต่างๆที่กล่าวมา
  • ต้านสารกัมมันตภาพรังสี ภายหลังจากที่มีการค้นพบว่าน้ำมันมะกอกช่วยให้ร่างกายสามารถต้านทานสารกัมมันตภาพรังสีได้น้ำมันมะกอกได้รับบรรจุเป็นส่วนหนึ่งของอาหารสำหรับนักบินอวกาศ
  • ลดภาวะโรคหลอดเลือดหัวใจ จากการค้นคว้าวิจัยพบว่า น้ำมันมะกอกนั้นสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) ในขณะเดียวกันจะไม่ทำให้คอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลดระดับลง 
ที่มา : thaiza

No comments:

Post a Comment